Lạc vào thiên đường ẩm thực chợ đêm Pleiku

Khi màn đêm buông xuống, phố xá lên đèn, ấy cũng là lúc chợ đêm Pleiku hoạt động. Vẻ nhộn nhịp, rộn rã của chợ đêm khác hẳn nét trầm lặng của phố núi Gia Lai. Và điều đặc biệt nhất là du khách có thể thưởng thức hàng tá món ngon hấp dẫn tại chợ đêm, ăn cho đến khi no căng mới về.

1. Đôi nét về chợ đêm Pleiku

Chợ đêm luôn là điểm nhấn đặc biệt của bất cứ thành phố du lịch nào, ở chợ đêm không chỉ là nơi để mua sắm, bạn có thể tìm thấy bất cứ mặt hàng nào hay những món đặc sản đặc trưng, mà còn là nơi phản ánh đời sống văn hóa và cá tính của người dân ở nơi đó. Có người từng nói đến phố núi Gia Lai mà chưa từng ghé chợ đêm thì coi như là chưa từng đến Gia Lai rồi.

Lạc vào thiên đường ẩm thực chợ đêm PleikuPhố núi Pleiku khi lên đèn

 

Chợ đêm Pleiku ở đâu? Địa chỉ của chợ đêm tọa lạc tại số 40 Nguyễn Thiện Thuật, phường Diên Hồng, thành phố Pleiku, Gia Lai, nằm trên điểm giao giữa đường Nguyễn Thiện Thuật và đường Lê Lai, ngay cần cổng chính của Trung tâm thương mại thành phố Pleiku.

Chợ hoạt động từ chiều tối và kéo dài cho tới quá nửa đêm, có khi tới cả sáng. Khoảng 5, 6 giờ chiều là người ta đã thấy các tiểu thương bày biện sạp hàng để bán, ấy cũng chính là lúc phố sá lên đèn, bắt đầu diễn ra cuộc sống về đêm của phố núi Gia Lai. Tiếng còi xe tin tin, tiếng cười nói í ới của mọi người tạo nên sự sôi nổi náo nhiệt và vô cùng nhộm nhịp. Ai nói tới phố núi đại ngàn là buồn chứ? Chẳng hề buồn chút nào!

Lạc vào thiên đường ẩm thực chợ đêm PleikuSự sôi động của chợ đêm Pleiku

 

Vì cũng là chợ đầu mối nên ở đây bàn bán đa dạng các mặt hàng, dạo quanh một vòng bạn sẽ thấy đủ loại hàng hóa từ thực phẩm cho tới đồ gia dụng. Các quầy trái cây, hoa tươi muôn sắc màu, thực phẩm, rau củ quả tươi ngon được tiểu thương chở tới rồi phân phố sỉ lẻ khắp mọi nơi lân cận. Nhưng mê nhất vẫn là khu ẩm thực đêm với rất nhiều món ăn đặc sắc hấp dẫn thực khách. Chính vì vậy mà nơi này còn là điểm hẹn cực kỳ thú vị khi du lịch Gia Lai.

Lạc vào thiên đường ẩm thực chợ đêm PleikuChợ đêm Pleiku – thiên đường ẩm thực hấp dẫn du khách

 

>> Xem thêm kinh nghiệm du lịch Gia Lai siêu chi tiết cho người mới đi lần đầu

2. Khám phá ẩm thực chợ đêm Pleiku đặc sắc

Được ví von như thế giới thu nhỏ của ẩm thực Gia Lai, ở chợ đêm du khách có thể tìm thấy bất kỳ món ngon nào, từ những món ăn vặt dân dã cho tới những món đặc sản đặc trưng cho phố núi.

Bạn muốn ăn no – đã có Cơm Tô

Ôi chao đừng nhầm Cơm Tô là một thương hiệu giống như quán cơm của nhà họ Tô nhé, Cơm Tô chỉ đơn thuần là “cơm tô” – cơm đựng trong một chiếc tô mà thôi, đây là cách gọi cực kỳ dân dã mà mọi người dành cho một quán cơm của chợ đêm Pleiku.

Lạc vào thiên đường ẩm thực chợ đêm PleikuQuán Cơm Tô ở chợ đêm Gia Lai

 

Thay vì đựng cơm ra đĩa như ở bất cứ nơi nào thì ở đây người ta đựng cơm trong một cái bát tô, bên dưới là cơm trắng dẻo thơm nóng hổi và bên trên là các món ăn. Thực đơn thì đa dạng phong phú, bạn có thể tìm thấy bất kỳ món ăn quen thuộc nào thường xuất hiện trong các mâm cơm gia đình, ngoài ra còn có một chén canh và một chén dưa leo ăn kèm.

Lạc vào thiên đường ẩm thực chợ đêm PleikuTô cơm nóng hổi ăn vừa no bụng vừa ngon

 

Cơm canh ngon ngọt, ăn vào no bụng chắc dạ, mà giá lại “hạt dẻ”, quán Cơm Tô rất được lòng thực khách, kể cả những người dân sống xung quanh đó, cho  tới khách du lịch  thưởng thức vì tò mò.

Phở hai tô Gia Lai – vừa độc lạ vừa ngon

Nếu bún bò là đặc sản của xứ Huế, miến lươn nổi tiếng khắp Nghệ An, thì ở phở hai tô chính là món ăn đặc sản Gia Lai làm nên thương hiệu cho ẩm thực phố núi và để lại nhiều ấn tượng khó quên trong lòng thực khách phương xa.

Tại sao lại đặt tên là phở hai tô mà không phải là cái tên liên quan tới thành phần hay cách chế biến, đó mới chính là cái độc lạ của món này. Kỳ thực phở hai tô chính là dùng hai cái bát tô để đựng, một cái đựng phở riêng và một cái dùng để đựng tô nước lèo.

Bạn sẽ thấy lạ vì gọi là phở thì phải là món ăn có nước, sợi  phở ngập trong nước lèo mới phải chứ. Nhưng ở Gia Lai, người ta ăn phở khô, khá giống với món phở trộn.

Lạc vào thiên đường ẩm thực chợ đêm PleikuPhở hai tô Gia Lai

 

Bánh phở Giai Lai cũng được làm từ bột gạo, nhưng không ép mỏng và mềm như bánh phỏ thông thường mà sợi tròn, mảnh và khá dai. Phở cho vào tô, xếp lên trên là hành phi, giá trụng, tóp mỡ, thịt heo, thịt bò bằm, bên cạnh là tô nước dùng ngọt thanh được rắc thêm hành lá cho thơm. Linh hồn của món ăn này phải đi kèm với tương trộn phở, chén tương màu đen khá giống với xì dầu, nhưng không phải, đây là loại tương làm từ đậu tương giã nhuyễn, đem đi ủ, thành phổ là loại tương béo ngậy, có vị bùi bùi, mằn mặn, ngọt ngọt rất độc đáo.

Bạn có thể tìm thấy phở hai tô ở nhiều nơi của Gia Lai nhưng chỉ có phở hai tô ở chợ đêm Pleiku là ngon đúng điệu nhất.

Bún mắm cua chợ đêm Pleiku

Món ăn này có mùi khá đặc trưng, ai mà tiếp xúc lần đầu chắc sẽ lắc đầu nguầy nguậy, nhưng ăn rồi thì lại mê tít cho mà xem.

Chính xác thì đây là món bún mắm cua đồng, và để làm ra cái món này cũng tốn nhiều công sức chứ không dễ. Cua đồng tươi chọn con to, chắc khỏe, đem bỏ mai, chỉ lấy phần thân, rồi đem đi giã nhỏ, vắt lấy nước. Nước cua sống được nêm nếm gia vị rồi đem đi ủ một ngày cho lên men, chính vì vậy mà thành phẩm sẽ có cái mùi “thối” khá là đặc trưng.

Cách ăn bún mắm cua Gia Lai ăn như sau: xếp các đồ ăn kèm như măng le, da heo chiên giòn, chả giò, nem chua cắt nhỏ lên trên mặt bún tươi, sau đó là chan nước mắm cua lên trên.

Lạc vào thiên đường ẩm thực chợ đêm PleikuBún mắm cua – đặc sản Gia Lai

 

Món này phải ăn kèm với rau sống và giá, vắt thêm chút chanh, ớt tươi giã nhuyễn lên thì ngon “số dzách”. Có người ăn hai tô rồi vẫn còn thấy thòm thèm! Đừng quên gọi kèm một ly trà đá, hay ly nước mía đá để giải khát sau khi thưởng thức bún mắm cua nhé!

Cách nấu bài bản là vậy, nhưng giá của tô mắm cua không hề đắt chút nào, ở chợ đêm Gia Lai chỉ dao động từ 10.000 – 20.000/tô mà thôi.

Lụi nướng, bò nướng Gia Lai ăn mê quên lối về

Lụi nướng, bò lá lốt nướng chính là món ăn vặt cực kỳ hấp dẫn tại chợ đêm Pleiku, không chỉ khiến giới trẻ phố núi mê mẩn mỗi khi phố lên đèn, mà còn khiến thực khách từ phương xa ăn mê quên lối về.

Ram xiên xếp đầy lên vỉ nướng, nướng trên than hoa đỏ hồng tỏa ra mùi thơm nức mũi. Mỗi một xiên có 4 đến 5 miếng ram nhỏ, vừa nướng vừa quết mỡ lên, âm thanh xèo xèo nghe vui tai vô cùng. Ram nướng tới đâu ăn tới đó nên giòn rụm, cuốn thêm với bánh tráng, rau sống, bún tươi, rồi chấm trong nước chấm sốt me chua ngọt thì quá đã.

Lạc vào thiên đường ẩm thực chợ đêm PleikuRam nướng

 

Xiên thịt heo nướng cũng cực kỳ thơm ngon, thịt heo được ướp vô cùng đậm đà, nướng lên thịt vẫn giữ được độ ngọt, ăn tới đâu thấm tình tới đó.

Ngoài ra thì có bò nướng lá lốt cũng cực kỳ đưa vị, thịt bò mềm ngọt, lá lốt thơm thơm dai dai, vừa ăn vừa tấm tắc khen ngon..

Lạc vào thiên đường ẩm thực chợ đêm PleikuBò nướng lá lốt

 

Cái đặc biệt là nước chấm, sền sệt, thơm thơm và đủ vị chua cay mặn ngọt, chấm ngập bánh trong nước chấm mới đã.

Bánh bột lọc nóng Gia Lai

Dạo chợ đêm xong, bụng thì đói mà phố núi về đêm thì nhiệt độ càng xuống thấp, trời se se lạnh, rẽ vào một sạp hàng, gọi dĩa bánh lọc nóng thì còn gì bằng. Cái bánh bột lọc ở phố núi Gia Lai nhìn qua không khác gì bánh bột lọc xứ Huế, cũng nhỏ nhỏ xinh xinh gói trong chiếc lá chuối xanh. Bột bánh không quá dày, cũng chẳng quá mỏng, luộc lên trong suốt, thấy ngay con tôm đỏ au hấp dẫn kích vị giác thực khác.

Bánh lọc nóng ở chợ đêm Pleiku, ăn chơi lai rai cũng phải chục chiếc mới đã thèm.

Lạc vào thiên đường ẩm thực chợ đêm PleikuBánh bột lọc nóng Gia Lai

Leave Comments

0269 3882299
0818101212