Kinh nghiệm du lịch Gia Lai siêu chi tiết cho người mới đi lần đầu

Có một mảnh đất Gia Lai nằm giữa Tây Nguyên đại ngàn, nơi ẩn chữ một nét quyến rũ khó chối từ, nơi hút hồn biết bao du khách nhờ vẻ đẹp hoang sơ, hùng vĩ nhưng cũng rất đỗi nên thơ và nồng thắm tình người. Trong chuyến đi sắp tới của bạn, hãy đến với Gia Lai để cảm nhận trọn vẹn những điều đặc sắc của mảnh đất này. Ghim nay kinh nghiệm du lịch Gia Lai thật đầy đủ và chi tiết để lên kế hoạch cho chuyến vi vu của bạn nhé!

Du lịch Gia Lai có hai sự lựa chọn là tự túc hoặc book tour, tuy nhiên với hình thức nào thì bạn cũng cần nắm được một số kinh nghiệm chính như sau để chuyến đi thật suôn sẻ: nên đi vào thời điểm nào, cách di chuyển, lựa chọn phương tiện, những điểm du lịch đắc sắc nhất, khám phá ẩm thực…

Dưới đây là những kinh nghiệm du lịch Gia Lai chi tiết và đầy đủ nhất!

Đôi nét về mảnh đất Gia Lai

Nằm ở phía Bắc của Tây Nguyên chính là phố núi Gia Lai với cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ cùng những điểm đến đặc sắc và hấp dẫn. Nhắc đến Gia Lai, người ta thường nghĩ ngay tới những nương rẫy cà phê trĩu nặng, tới cây hồ tiêu cay thơm nồng, tới những đồi chè xanh ngút ngàn nằm bên núi đồi trùng điệp…

Kinh nghiệm du lịch Gia Lai siêu chi tiết cho người mới đi lần đầuCảnh đẹp phố núi Gia Lai hớp hồn bao du khách

Bên cạnh đó thì đây còn là nơi sinh sống của đa dạng các đồng bào dân tộc như Ja-rai, Ba-na, Xơ-đăng, Thái, Mường… mang đến một nền văn hóa đa dạng, độc đáo, cùng với những di sản văn hóa tinh thần quý giá như cồng chiêng Tây Nguyên, vẫn được lưu giữ và phát triển cho tới hôm nay.

Tất cả cùng tạo nên cho mảnh đất Gia Lai nét thu hút khó cưỡng, vẫy gọi du khách cùng tìm đến nơi đây thăm thú, khám phá và trải nghiệm!

Kinh nghiệm du lịch Gia Lai mùa nào đẹp nhất?

Trong một năm, khí hậu của Gia Lai có hai mùa rõ rệt là mùa khô và mùa mưa, mùa khô bắt đầu từ từ tháng 11 tới tháng 4 năm sau, và mùa mưa là từ tháng 5 tới tháng 10. Mỗi mùa mỗi vẻ đẹp, cảnh sắc thiên nhiên có những nét đẹp riêng khác nhau nhưng đều mang đến cho du khách những cảm nhận đặc biệt.

Kinh nghiệm du lịch Gia Lai siêu chi tiết cho người mới đi lần đầuVẻ đẹp Gia Lai – mỗi mùa mỗi vẻ

Theo kinh nghiệm du lịch Gia Lai, có hai thời điểm đẹp nhất trong năm dành cho bạn:

– Tháng 2, tháng 3 là mùa hoa cà phê nở rộ, những bông hoa cà phê bé xíu, trắng muốt mang đến vẻ đẹp thuần khiết, phiêu lãng cho đất trời Gia Lai. Ngoài ra, đây cũng là mùa cao su thay lá, những cánh rừng cao su nằm giữa những con đường đất đỏ bazan miên man một màu lá vàng vô cùng lãng mạn, gây thương gây nhớ cho bất kỳ ai ghé thăm.

– Ghé thăm Gia Lai tháng 11, tháng 12, cây cà phê chín đỏ khắp nương đồi, cảnh thu hoạch nhộn nhịp, rộn rã tiếng nói cười.  Đây cũng là thời điểm hoa muồng vàng, hoa dã quỳ nở rộ, sắc màu vàng tươi rực rỡ phủ kín khắp các nẻo đường. Và đặc biệt hơn đây cũng là lúc mà các lễ hội Gia Lai được tổ chức như lễ mừng cơm mới, lễ hội đâm trâu, bỏ mả, cồng chiêng Tây Nguyên…

 

Kinh nghiệm di chuyển đến Gia Lai

Để di chuyển tới Gia Lai, bạn có thể lựa chọn đi bằng máy bay, xe khách, ô tô, xe máy…

Nếu đi bằng máy bay, bạn có thể đáp xuống sân bay Pleiku, bạn có thể book một trong ba hãng hàng không là Vietnam Airlines, VietJet Air, Jetstar Pacific Airlines.

Ngoài ra có thể đi bằng ô tô, xe khách, xe máy nếu điểm xuất phát cách điểm đến không quá xa để tránh việc mất thời gian di chuyển cũng như mệt mỏi khi phải ngồi xe đường dài.

Trong những ngày ở đây, bạn có thể di chuyển giữa các điểm đến bằng taxi cho tiện hoặc buýt nếu muốn rẻ. Tuy nhiên theo kinh nghiệm du lịch Giai Lai thì bạn nên thuê xe máy hoặc xe đạp để đi lại chủ động và tiết kiệm hầu bao, giá thuê cũng khá rẻ, chỉ khoảng 120k tới 150k/ngày, xăng tự túc.

Kinh nghiệm du lịch Gia Lai siêu chi tiết cho người mới đi lần đầuĐạp xe khám phá Gia Lai đẹp lãng mạn

Kinh nghiệm book khách sạn ở Gia Lai

Bạn có thể lựa chọn book phòng khách sạn qua booking.com, traveloka, agoda, tripadvisor vì giá cả công khai, hay có khuyến mại, lại còn có review thực tế để tham khảo.

Tuy nhiên, kinh nghiệm chọn chỗ lưu trú là nên vạch sẵn lộ trình khám phá các điểm đến của Gia Lai trước, để chọn nơi ở gần với các điểm đến này để tránh phải mất thời gian di chuyển xa xôi.

Hầu như các điểm tham quan tập trung nhiều tại thành phố Pleiku, nên có thể khoanh vùng nơi đây để chọn khách sạn lưu trú cho phù hợp.

Kinh nghiệm du lịch Gia Lai: các địa điểm check in hot nhất

Gia Lai có rất nhiều những điểm đến tuyệt vời, mà để khám phá hết chắc có lẽ bạn phải dành ra 3 – 4 ngày mới có thể đi hết được những nơi này. Lữ hành Việt Nam xin giới thiệu đến bạn danh sách các điểm đến đặc sắc nhất thường hay xuất hiện nhiều nhất trong các review du lịch Gia Lai, đừng bỏ lỡ nhé!

Quảng trường Đại Đoàn Kết

Được ví “trái tim” của phố núi, quảng trường Đại Đoàn Kết là một trong những địa điểm check in không thể bỏ lỡ khi đến với Gia Lai. Tọa lạc tại trung tâm của Pleiku, quảng trường có diện tích lên tới 12ha là nơi sinh hoạt văn hóa tinh thần của người dân Gia Lai. Đến đây du khách có thể tận mắt chiêm ngưỡng tượng đài Hồ Chí Minh bằng đồng đúc lớn nhất Việt Nam, bên cạnh đó là khám phá dãy phù điêu bằng đá mô phỏng lại cuộc sống của đồng bào tây Nguyên với những nét văn hóa truyền thống đặc sắc.

Kinh nghiệm du lịch Gia Lai siêu chi tiết cho người mới đi lần đầuQuảng trường Đại Đoàn Kết

 

Chùa Minh Thành

Tọa lạ tại số 348 Nguyễn Viết Xuân, Phú Hội, Pleiku, Gia Lai chính là chùa Minh Thành – điểm đến tâm linh đặc sắc. Ngôi chùa có lối kiến trúc đặc biệt với sự giao hòa giữa nền văn hóa là Việt, Nhật, nhưng không kém phần thanh tịnh, uy nghiêm của chốn Phật môn.

Không gian thoáng đãng, xanh mướt cây cối, sẽ khiến du khách cảm nhận được sự yên bình, an lạc trong tâm hồn, mọi bộn bề âu lo như được xua tan hết.

Kinh nghiệm du lịch Gia Lai siêu chi tiết cho người mới đi lần đầuChùa Minh Thành

 

Biển hồ T’nưng

Biển hồ T’nưng là một trong những hồ nước tự nhiên đẹp nhất Tây Nguyên. Được hình thành từ miệng núi lửa đã ngừng hoạt động từ hàng triệu năm về trước. Khi đến đây bạn chắc chắn sẽ đắm say vẻ đẹp của nơi này ngay từ lần đầu tiên nhìn thấy. Nhìn từ trên cao, nước hồ xanh biếc bao la, được ôm trọn bởi núi rừng, vừa lãng mạn lại vừa hùng vĩ vô cùng.

Với kinh nghiệm du lịch Gia Lai, bạn hãy thử trải nghiệm đạp xe quanh hồ ngắm cảnh, hoặc ngồi trên con thuyền độc mộc để ngắm nhìn cảnh đẹp, lắng nghe tiếng núi rừng, sóng nước, sẽ thấy tâm hồn bình yên vô cùng.

Kinh nghiệm du lịch Gia Lai siêu chi tiết cho người mới đi lần đầuHồ T’nưng

Biển hồ chè

Có ai ngờ rằng biển hồ chè nằm giữa núi rừng đại ngàn lại mang đến một vẻ đẹp tràn đầy sức sống đến thế. Để đến được biển hồ chè, bạn di chuyển tới chuyện Chư Pah, cách trung tâm Pleiku khoảng chừng 13 cây số. Được ví như thiên đường xanh ngắt giữa lòng phố núi Gia Lai, bởi đồi chè ở đây bao la rộng lớn, quanh năm tươi tốt, xanh mướt.

Kinh nghiệm du lịch Gia Lai siêu chi tiết cho người mới đi lần đầuBiển hồ chè

Ngoài ra con đường dẫn vào biển hồ chè với hàng thông hai bên đường cũng cực kỳ lãng mạn, thơ mộng, chắc chắn sẽ khiến bạn muốn check in đến khi nào “đầy bộ nhớ” thì thôi.

Kinh nghiệm du lịch Gia Lai siêu chi tiết cho người mới đi lần đầuCon đường dẫn vào biển hồ chè đẹp tựa xứ sở Hàn Quốc

Thác Phú Cường

Nằm ở xã Dun, huyện Chư Sê chính là thác Phú Cường, nơi có ngọn thác nước trắng xóa nổi bật giữa đại ngàn Tây Nguyên xanh ngát. Vẻ đẹp hoang sơ, kỳ vĩ mà lại không kém phần thơ mộng, huyền ảo sẽ mang đến cho du khách những xúc cảm khó quên.

Thủy điện Yaly

Nhà máy Thủy điện Yaly nằm yên bình bên dòng sông Sê San thơ mộng, thuộc địa bàn xã Yaly, huyện Chư Pah. Đây chính là công trình thủy điện lớn thứ hai của Việt Nam, cung cấp nguồn điện cho cả vùng Tây Nguyên.

Đến với nơi đây, bạn sẽ được chiêm ngưỡng một công trình thủy điện khổng lồ, đồ sộ nằm xen giữa núi rừng, sông hồ, thác nước vô cùng kỳ vĩ và tráng lệ.

Kinh nghiệm du lịch Gia Lai siêu chi tiết cho người mới đi lần đầuThủy điện Yaly

Núi lửa Chư Đăng Ya

Nằm cách trung tâm phố núi Gia Lai khoảng chừng 30 cây số về phía Đông Bắc chính là núi lửa Chư Đăng Ya, thuộc làng Ploi Largri, xã Chư Đăng Ya, huyện Chư Pah. Theo kinh nghiệm du lịch Gia Lai, nếu ghé thăm nơi đây vào độ tháng 10, 11, bạn sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng sắc vàng rực rỡ của hoa dã quỳ nở rộ.  

Kinh nghiệm du lịch Gia Lai siêu chi tiết cho người mới đi lần đầuNúi lửa Chư Đăng Ya

Vườn quốc gia Kon Ka Kinh

Cách thành phố Pleiku khoảng 50km là vườn quốc gia Kon Ka Kinh và nằm trên địa phận ba huyện Đak Đoa, Kbang, Mang Yang. Đây chính là điểm du lịch sinh thái cực kỳ hấp dẫn cho những ai yêu thích khám phá, chinh phục thiên nhiên.

Bạn có thể có những trải nghiệm cực kỳ thú vị khi ở đây như đi bộ xuyên rừng, tham quan rừng nguyên sinh với đa dạng các loài thực vật, động vật. Ngoài ra còn có thể thử thách leo lên đỉnh Kon Ka Kinh với độ cao 1,748m – nóc nhà của Pleiku để ngắm nhìn cảnh đẹp của núi rừng, thác nước trắng xóa. Hoặc cũng có thể cắm trại qua đêm cùng bạn bè…

Nhà tù Peiku

Bạn có thể tới phường Diên Hồng (Tp. Pleiku) để tham quan nhà tù Pleiku – nơi được gọi là “địa ngục trần gian” một thời, để tìm hiểu về quá khứ đau thương nhưng đầy hào hùng của đồng bào Tây Nguyên trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp, Mỹ. Nhà tù Pleiku mở cửa tất cả các ngày trong tuần để du khách vào tham quan miễn phí.

Thưởng thức ẩm thực đặc sản của Gia Lai

Ẩm thực Gia Lai có rất nhiều món ngon mà nhất định bạn phải thử một lần cho biết, nếu không thử sẽ tiếc hùi hụi đó.

Phở khô Gia Lai

Bánh phở làm từ bột gạo, sợi phỏ nhỏ, mềm dai, vừa ăn, không nát, không bị vón cục. Phở được trụng nóng cho vào trong tô, xếp lên trên lên thịt heo bằm nhỏ, thịt gà xé xợi, cùng hành phi khô giòn. Bánh phở ăn kèm với tô nước lèo đậm đà. Vì được ninh kỹ từ xương gà heo bò trong nhiều giờ nên vị ngọt thanh rất vừa miệng. Ngoài ra còn có giá và rau sống tươi giòn, thanh mát.

Phở khô Gia Lai ngon nhất là những quán trên đường Nguyễn Văn Trỗi, với giá khoảng từ 25k – 35k, ăn cực kỳ chất lượng và đáng đồng tiền bát gạo.

Kinh nghiệm du lịch Gia Lai siêu chi tiết cho người mới đi lần đầuPhở khô Gia Lai hay còn được gọi là “phở hai tô”

Bún mắm cua

Đây là một trong những món ăn đặc sản Gia Lai mà nhất định bạn phải thưởng thức thử một lần. Bún mắm cua được chế biến khá kỳ công, linh hồn của món ăn này nằm ở mắm nguyên chất và nước cua lên men. Cua phải là cua đồng, được chọn rất kỹ càng. Bún ăn kèm với thịt ba chỉ, chả, nem, da heo chiên giòn, bánh phồng tôm, rau sống… Tuy khá kén người ăn bởi mùi vị đặc trưng, nhưng lỡ thử một lần chắc chắn bạn sẽ cảm thấy cực ngon.

Kinh nghiệm du lịch Gia Lai siêu chi tiết cho người mới đi lần đầuBún mắm cua

Bún mắm nêm

Là một trong những món dân dã của người dân phố núi nên bạn có thể thưởng thức chúng ở bất kỳ nơi nào của Gia Lai, và cách chế biến cũng khá dễ dàng với những nguyên liệu hết sức đơn giản. Tô bún mắm nêm bao gồm một lớp bún bên dưới, xếp bên trên là thịt luộc, chả, nem, kèm với dưa leo, rau sống. Khi ăn chỉ cần chan mắm nên bên trên và trộn đều lên, mùi mắm thơm nồng cực kỳ quyến rũ.

Bò nướng ống và bò một nắng

Nge cái tên đã thấy đây là một món ăn khá là thú vị. Thịt bò được ướp với các loại gia vị như sả, lá é giã nát, đợi cho thấm gia vị rồi đem nhét vào ống tre, nứa, hai đầu bịt kín bằng lá dứa, rồi đem đi nướng. Thịt bò chín tỏa ra mùi thơm vô cùng hấp dẫn và kích thích vị giác, khiến bạn ăn rồi vẫn còn lưu luống

Ngoài ra thì bò một nắng cũng là đặc sản của phố núi Gia Lai. Món này rất đặc biệt khi có sự giao lưu văn hóa ẩm thực giữa miền ngược và miền xuôi, giữa vùng núi và vùng biển nên đậm đà hương vị vô cùng. Thịt bò phải chọn miếng đùi hoặc thăn, lấy những miếng có thớ dọc đem ướp mắm muối, tiêu, sả, ớt rồi mang đi phơi nắng. Lúc ăn thì nướng hoặc hấp, thịt bò thơm nức mũi, ăn kèm muối kiến vàng thì quên sầu.

Kinh nghiệm du lịch Gia Lai siêu chi tiết cho người mới đi lần đầuĐặc sản bò nướng ống

Lẩu và gỏi lá rừng

Thiên nhiên ban tặng cho Gia Lai những cánh rừng xanh đại ngàn hùng vĩ, và cũng ban tặng những loài rau rừng quý giá để con người chế biến thức ăn và làm nên những món đặc sản nức tiếng. Lá rừng được chọn lựa và phối với nhau rất kỹ, chỉ những đồng bào dân tộc bản địa sinh sống tại Gia Lai mới được truyền lại kinh nghiệm.

Mỗi loại lá rừng có những chất dinh dưỡng riêng, phối hợp với nhau mang đến món ăn tuyệt ngon, có thể được sử dụng trong món lẩu, gỏi hoặc ăn kèm như rau sống.

Muối kiến vàng

Loại muối độc nhất vô nhị được làm từ loại kiến vàng sống sâu trong rừng Gia Lai. Kiến vàng đem về rang sơ, giã chung với muối, ớt, lá rừng, thế là thành một món chấm đặc biệt. Điểm đặc biệt của muối kiến vàng là không dùng chanh nhưng vẫn có vị chua là bởi vị trong kiến rừng có chất axit, hòa quyện với vị mặn mòi, cay nồng của tiêu ớt, tạo nên mùi vị độc đáo hết sức.

Kinh nghiệm du lịch Gia Lai siêu chi tiết cho người mới đi lần đầuMuối kiến vàng

Tạm kết

Gia Lai quả thực là một mảnh đất vô cùng thú vị, hội tụ những nét đặc sắc nhất từ cảnh quan thiên nhiên, con người và văn hóa. Hy vọng những kinh nghiệm du lịch Gia Lai đầy đủ và chi tiết trên sẽ là cẩm nang hữu ích đối với ai mới đi Gia Lai lần đầu. Chúc bạn có thật nhiều trải nghiệm tuyệt vời cùng chuyến đi khám phá phố núi Gia Lai.

Leave Comments

0269 3882299
0818101212